Thứ Ba, 9 tháng 6, 2015

Tăng Huệ Văn kể chuyện đưa mẹ đi mổ đục thủy tinh thể

Cườm khô (đục thủy tinh thể) thường gặp ở người cao tuổi (trên 50 tuổi) và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù. Bệnh nhân có cườm khô thường được bác sĩ khuyến cáo nên mổ sớm để đạt hiệu quả phục hồi thị lực tốt nhất. Tuy vậy, do tâm lý sợ In băng rôn, bảng hiệu: In trên chất liệu hiflex, Decal, PP in pp In băng rôn, bảng hiệu: In trên chất liệu hiflex, Decal, PP sệt khi phải động đến "dao kéo", sợ đau nên nhiều người bệnh vẫn trì hoãn việc phẫu thuật. Từ kinh nghiệm khi đưa mẹ đẻ và mẹ chồng đi mổ cườm khô, cựu người mẫu Tăng Huệ Văn đã có những chia sẻ hữu ích.

tang-hue-van-8806-1429153269.jpg

Cựu người mẫu Tăng Huệ Văn và mẹ.

Triệu chứng

Hai mẹ của Tăng Huệ Văn, một người 82 tuổi và một người 65 Nhãn decal giấy, in decal, tem decal, in ấn giá rẻ in decal In PP banner Standee chất lượng In PP trong nhà và ngoài trời HCM tuổi, nên khi thấy mắt nhìn không rõ, nhìn một vật mà thấy hai hình, mắt bị cồm cộm... thì chỉ nghĩ là do tuổi già và đau mắt thông thường. Cô đưa hai mẹ đi khám thì mới phát hiện là có cườm khô. "Bác sĩ tư vấn tôi nên đăng ký mổ cườm khô cho mẹ ngay vì để lâu vừa khó làm phẫu thuật lại giảm thị lực và có thể chuyển thành cườm nước sẽ rất đau nhức. Quá trình này xảy ra nhanh hay chậm tùy theo cơ địa mỗi người nhưng ở những người lớn tuổi, sức khỏe yếu thì nguy cơ càng cao.

Nhiều người (kể cả người trẻ tuổi) thường chủ quan với các bệnh về mắt và tự điều trị. Theo tôi, điều này là không nên. Khi Công ty in ấn chất lượng, giá rẻ và uy tín nhất TP HCM in hiflex In băng rôn, in hiflex, in pp giá rẻ tại tphcm - in pp 40.000đ có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, mọi người nên đi khám ngay để được bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời. Bệnh mới chớm vừa dễ chữa, không mất nhiều thời gian và kinh tế".

Điều trị

Với cườm khô (đục thủy tinh thể), việc điều trị bằng thuốc không đem lại hiệu quả hoàn toàn, phẫu thuật là phương pháp tối ưu. Tăng Huệ Văn chia sẻ: "Sau khi đăng ký mổ cườm khô, hai mẹ của tôi được kiểm tra sức khỏe, huyết áp... Bác sĩ chỉ thực hiện phẫu thuật khi bệnh nhân khỏe và tâm lý tốt. Vì là cườm khô và phát hiện sớm nên chỉ cần phẫu thuật Phaco. (Cườm khô để lâu sẽ thành cườm cứng phải mổ bằng tay, kể cả với bác sĩ có kỹ thuật cao vẫn là ca rất khó). Thời gian mổ khoảng 5 phút, không kể thời gian chuẩn bị.

duc-thuy-tinh-the-5966-1429153269.jpg

Mổ cườm khô Phaco được thực hiện rất nhanh, không đau.

Tôi nghe mẹ kể lại là bác sĩ thao tác rất nhanh, chỉ cảm thấy nhói nhói một chút là đã xong rồi, không hề đau đớn gì. Bác sĩ nhỏ thuốc tê vào mắt và sử dụng dụng cụ, sóng siêu âm để tán nhuyễn cườm ra rồi thay thủy tinh thể nhân tạo vào. Gọi là mổ nhưng rất nhẹ nhàng, không bị chảy máu, không cần khâu, khác hẳn với suy nghĩ của mọi người trước giờ là phẫu thuật thì phải động chạm dao kéo. Chi phí phẫu thuật từ 6 triệu đồng đến 40 triệu đồng, tùy từng loại nhưng người lớn tuổi có bảo hiểm cũng được giảm tới 4-5 triệu đồng".

Hậu phẫu thuật

"Sau khi mổ cườm khô xong, bác sĩ kê toa thuốc nhỏ mắt và thuốc uống (chỉ uống trong hai ngày đầu) cho mẹ tôi. Chế độ dinh dưỡng không phải kiêng khem gì nhưng tính tôi cẩn thận nên vẫn dặn mẹ không ăn đồ biển và thịt bò. Trong vòng 24 giờ sau khi mổ, tôi cũng nhắn mẹ hạn chế xem ti vi, nên dành thời để ngủ nhiều và nghỉ ngơi, thư giãn. Mẹ tôi mới mổ mắt được gần một tuần nhưng theo bác sĩ, mắt sẽ ổn định trong khoảng từ 2 tuần đến 3 tuần. Sau phẫu thuật, mẹ tôi cũng không cần phải uống thuốc giảm đau", cựu người mẫu chia sẻ về chế độ chăm sóc sau mổ.

Song Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét